Tìm kiếm tin tức

 

Đơn vị hỗ trợ

 

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 40.230
Truy cập hiện tại 15
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Thành phố Huế: Nhiều giải pháp để tạo đột phá trong cải cách hành chính, tiến tới một Trung tâm hành chính công “kiểu mẫu”
Ngày cập nhật 01/12/2020

Trong nhiều cuộc họp và chỉ đạo điều hành vừa qua của lãnh đạo TP Huế, có thể thấy được rằng, TP Huế đang rất quyết tâm tháo gỡ khó khăn, tạo sự bức phá trong Cải cách hành chính (CCHC), tăng cường kỉ cương, kỉ luật hành chính để phát huy hiệu quả công việc, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố…

Nhiều chuyển biến tích cực trong Cải cách hành chính
Qua trao đổi, ông Ngô Thanh Hoa – Trưởng Phòng Nội vụ TP. Huế cho biết, thời gian qua, công tác CCHC được TP Huế đặc biệt chú trọng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, gắn với phát triển chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh. Công tác cải cách hành chính, (thủ tục hành chính) TTHC trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã có những bước chuyển biến tích cực và kết quả tốt với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
Theo Trung tâm hành chính công TP Huế, từ đầu năm đến 15/11/2020, đơn vị đã tiếp nhận 33.294 hồ sơ của hơn 26 lĩnh vực. Các hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết UBND Thành phố và các cơ quan chuyên môn thuộc thành phố là 19.581 hồ sơ; trong đó đã giải quyết 18.273 hồ sơ (đúng hạn 17.265, tỷ lệ 94,48%/trễ hạn 1.458, tỷ lệ 5,52%), hồ sơ đang giải quyết: 870 hồ sơ (trong hạn 669/quá hạn 201). Thành phố cũng đã số hóa tổng cộng 29.530 hồ sơ, đạt tỷ lệ số hóa 100% (Các hồ sơ trực tuyến đã được số hóa sẵn). Đã hỗ trợ cá nhân, tổ chức tạo 4.065 tài khoản dịch vụ công để tiếp cận việc giao dịch thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến (đạt tỷ lệ 29,7%) tổng số hồ sơ đã tiếp nhận.
Ngoài ra, hệ thống mạng của HĐND – UBND TP, các phòng, ban và 27 phường sớm đã hòa mạng CPNET của tỉnh. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều giải quyết được phần lớn khối lượng hồ sơ nhận trong tháng, khắc phục tình trạng tồn đọng hồ sơ… Qua đó làm giảm sự tốn kém về thời gian, tiền bạc khi đi làm thủ tục hành chính của nhân dân. Đồng thời, góp phần cho các cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tính đến ngày 27/12/2018, Thành phố Huế đã hoàn tất việc khai trương, đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp phường ở 27/27 phường trên địa bàn (đạt tỷ lệ 100%), vượt chỉ tiêu của UBND tỉnh giao.
 
Một số vướng mắc, khó khăn còn tồn tại
Tuy nhiên, theo Trưởng phòng nội vụ thành phố Huế - ông Ngô Thanh Hoa: Công tác cải cách hành chính ở thành phố hiện vẫn một số hạn chế, như: Tình hình thực hiện ý kiến chỉ đạo chuyển biến còn chậm. Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn đã có cải thiện nhưng vẫn còn cao (năm 2019 tỷ lệ trễ hạn là 7,3%, năm 2020, tỷ lệ này là 8,4%). Một số cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính chậm cập nhật, cập nhật không chính xác hoặc không đầy đủ tình trạng hồ sơ tại phần mềm Dịch vụ công; chưa chủ động ban hành văn bản xin lỗi, gia hạn thời gian trả kết quả cho công dân chậm nhất 01 ngày trước ngày hết hạn. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3,4 còn chưa cao. UBND các phường chưa có sự phối hợp nhịp nhàng với cơ quan liên quan trong giải quyết các hồ sơ TTHC liên thông. Chưa thường xuyên triển khai việc lấy ý kiến đánh giá hài lòng của cá nhân, tổ chức và tổng hợp, công khai định kỳ theo quy định. Chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ chứng thực vào phần mềm theo quy định. Chưa đạt tối thiểu 70 hồ sơ/tháng theo quy định của UBND tỉnh, như ở các phường Phú Thuận, Phước Vĩnh, Thuận Lộc, Vĩnh Ninh, Phú Hòa, Hương Long...
Nguyên nhân mất điểm trong chấm điểm, đánh giá chỉ số CCHC của thành phố Huế tập trung vào các yếu tố, như: Vẫn còn tồn đọng nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo, một số báo cáo của các đơn vị, địa phương chưa đúng thời gian quy định...
 
Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và áp dụng nhiều giải pháp “đột phá” trong Cải cách hành chính
Theo lãnh đạo UBND TP Huế, năm 2020 này và những năm tiếp theo, TP. Huế đã sớm và tiếp tục xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ chính và trọng tâm để phát triển. Quyết tâm của Thành phố là tiến tới xây dựng một Trung tâm hành chính công “kiểu mẫu”, với đội ngũ cán bộ, nhân viên và cả các ban, ngành liên quan của Thành phố làm việc tâm huyết, trách nhiệm, gần gũi, thân thiện với nhân dân.  
Bên cạnh đó, yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong CCHC. Chú trọng việc thay đổi về thái độ ứng xử, cách thức phục vụ Nhân dân và trách nhiệm hoàn thành công việc của mỗi cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ. Tăng cao tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết.   Duy trì và tiếp tục mở rộng các quy trình ISO liên quan đến giải quyết TTHC tại các phòng ban, đơn vị, địa phương. Tiếp tục lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong nhân dân. Kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính của thành phố là 1 trong những cơ sở để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trực thuộc.
 
Trong buổi làm việc với Thành phố Huế vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: TP Huế nói riêng và các địa phương, sở ngành cần tiếp tục thay đổi tư duy để tạo sự đồng thuận trong nội bộ chính quyền, trong xã hội và trong Nhân dân – đó là cội nguồn sức mạnh. Phải xây dựng được đội ngũ cán bộ cần mẫn và chuyên nghiệp hơn… TP Huế phải đi đầu về đô thị thông minh, về chính quyền điện tử, cải cách hành chính.
Chủ tịch UBND thành phố Huế Hoàng Hải Minh khẳng định: Thời gian tới, cả hệ thống chính trị thành phố phải quyết liệt, nỗ lực hơn nữa trong CCHC, đặc biệt là nâng cao các chỉ số, phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân. Chủ tịch UBND thành phố Huế nhấn mạnh đến tính tuân thủ và tính phục vụ trong CCHC của các cơ quan, đơn vị, nhất là của người đứng đầu và các cán bộ trực tiếp công tác.
Chủ tịch UBND TP Huế Hoàng Hải Minh nhấn mạnh đến tính tuân thủ và tính phục vụ trong CCHC của các cơ quan, đơn vị

 

Đề nghị gắn chặt và quản lý trách nhiệm của người đứng đầu các phường, các đơn vị bằng cách giao Văn phòng HĐND&UBND thành phố, Trung tâm hành chính công thành phố và Phòng nội vụ có đánh giá cụ thể hàng tuần, giao thời gian công việc về triển khai công việc, công tác trong cải cách hành chính để có hình thức xử lý với những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp CCHC để tiết kiệm thời gian, chi phí; xây dựng môi trường làm việc mới chuyên nghiệp để phục vụ người dân, doanh nghiệp, các tổ chức ngày càng hiệu quả hơn… Hướng đến một nền hành chính công hiện đại - hiệu lực - hiệu quả. Trong đó, cần lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm ”thước đo” để đánh giá mới tạo sự chuyển biến rõ rệt và hiệu quả hơn, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển tất cả các lĩnh vực trên địa bàn.
 
Cổng TTĐT thành phố Huế
Các tin khác
Xem tin theo ngày